Phát triển bởi Thiết kế web
Bài đăng

Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình SEO Website Đầy Đủ Nhất 2019

Google là một trong những công cụ tìm kiếm thông minh và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Quy trình SEO, cách làm SEO hiệu quả một website lên top Google gồm những bước như thế nào?

1. PHÂN TÍCH SẢN PHẨM – DỊCH VỤ

Đầu tiên trong một kế hoạch SEO bạn phải phân tích được sản phẩm & dịch vụ của doanh nghiệp mình một cách tổng quan và chi tiết nhất

Chiến lược sản phẩm có một vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng . Nó là nền tảng là xương sống của chiến lược chung marketting. Chiến lược sản phẩm là một vũ khí sắc bén nhất trong cạnh tranh trên thị trường.

Chiến lược sản phẩm giúp doanh nghiệp xác định phương hướng đầu tư, thiết kế sản phẩm phù hợp thị hiếu, hạn chế rủi ro, thất bại, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các P còn lại trong marketting hỗn hợp


May đồng phục


2. TÌM KIẾM & PHÂN TÍCH TỪ KHÓA CẦN SEO


Đầu tiên bạn hãy list ra và thống kê vào file excel khoảng 3-100 từ khóa chính về sản phẩm dịch vụ sau đó chia ra thành 5 nhóm chính cơ bản:
  • Từ khóa thương hiệu
  • Từ khóa đặc tính
  • Từ khóa mua hàng
  • Từ khóa địa phương
  • Từ khóa thông tin

3. PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ MỘT CÁCH ĐẦY ĐỦ NHẤT
  • Onpage: URL, title, h1, h2, meta description, image, internal, external, response code, responsive, https, structured data, speed
  • Content: Phân tích số lượng bài đã index, số lượng từ khóa lên top, rồi tiến hành đánh giá nội dung có chất lượng hay không?
  • Backinks: Phân tích số lượng Backlinks và Referring domains
  • Traffic: Cố gắng phân tích số lượng traffic trung bình hàng tháng
  • Signal: Cần phân tích độ phổ biến thương hiệu (Brand Mention) của đối thủ trên môi trường internet.

4. THIẾT KẾ / AUDIT WEBSITE CHUẨN SEO. TIÊU CHÍ WEBSITE CHUẨN SEO CƠ BẢN


  • Tên miền chuẩn SEO: Ngắn gọn dễ nhớ, nên sử dụng thương hiệu và có liên quan đến ngành nghề.
  • Tốc độ website
  • Thiết kế đáp ứng (Responsive Design)
  • Nên cài chứng chỉ bảo mật HTTPS
  • Tối ưu cấu trúc: Danh mục sản phẩm, dịch vụ, bài viết cần thiết kế hợp lý phục vụ người dùng, nội dung được phân cấp rõ ràng, dễ theo dõi và phân tích
  • Tiêu đề (Title): Có thể trùng với thẻ H1, nên chứa từ khóa, gây tò mò hấp dẫn để tăng CTR (tỉ lệ nhập chuột) …
  • Thẻ mô tả (Meta Description): Nên chứa từ khóa, mô tả ngắn gọn, hấp dẫn và thu hút …
  • Thẻ Heading: Mỗi Landing page nên duy nhất 1 thẻ H1, đối với H2, H3, H4 … hỗ trợ làm rõ nghĩa cho heading trước đó.
  • Đường dẫn (URL): Ngắn gọn, chứa từ khóa, chữ thường, không dấu, ngăn cách bằng dấu gạch ngang, không dùng tiếng viết có dấu & chứa ký tự đặc biệt.
  • Nội dung: Không trùng lặp, cung cấp đầy đủ & vượt xa mong đợi của người đọc.
  • Từ khóa: Không spam cố nhồi nhắc từ khóa, cố gắng viết bài thật tự nhiên và cung cấp thông tin hữu ích, nên sử dụng những từ khóa cùng nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI).
  • Internal link & External link: Nên sử dụng internal link trong bài viết để nhóm các chủ đề liên quan, sử dụng external link uy tín để giải thích thêm và tăng độ uy tín của bài viết.
  • Hình ảnh: Mỗi thẻ heading nên có hình ảnh mô tả, ảnh nên được geotag, kích thước vừa màn hình hiển thị & được tối ưu dung lượng, không trùng lặp, tối ưu file name, title, alt cho ảnh …
  • Tối ưu và sử dụng đúng cách: Robots.txt, Sitemap, trang lỗi 404, redirect …

5. THIẾT LẬP VÀ KHAI BÁO WEBSITE VỚI GOOGLE

Nếu website của bạn mới đi vào hoạt động và bạn muốn cho Google biết sự tồn tại của web bạn để Google index nội dung thì việc đầu tiên cần phải làm là bạn phải khai báo web với Google thông qua công cụ Google Webmaster Tools.

Khai báo Google Search Console /Kết nối Google Analytics (GA) / Tạo và tối ưu Google My Business

6. XÂY DỰNG SOCIAL MEDIA


Social media (truyền thông xã hội) là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong kho nguồn lực marketing của bạn. Nếu bạn sử dụng cộng cụ này đúng cách, bạn có thể tạo ra được kết nối cá nhân chặt chẽ với những khách hàng tiềm năng của mình. Tuy nhiên, các marketer thường mắc một sai lầm phổ biến là họ “lao đầu” vào social media khi chưa có một kế hoạch rõ ràng. Dưới góc độ khả quan nhất thì đây cũng là một sự lãng phí thời gian – và dưới góc độ bi quan nhất thì điều này có thể dẫn đến một thảm họa PR. Để thu được lợi ích từ social media, bạn cần xây dựng một chiến lược rõ ràng có tính toán đến những mục tiêu mà bạn mong muốn đạt được, đối tượng khách hàng của bạn là ai và đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì.


7. SẢN XUẤT NỘI DUNG HỮU ÍCH



  • Tuyệt đối không sử dụng spin conten
  • Nên sử dụng cụm chủ đề (Topic cluster)
  • Tổng hợp nội dung chính của top 10 đối thủ, hãy cố gắng viết nội dung đầy đủ, chính xác và hay hơn họ
  • Tìm từ khóa bóng ma có volume cao nhưng allinttile thấp (phantom keywords) cùng ngành nghề để phát triển chủ đề kéo traffic
  • Viết thêm những chủ đề nâng cao – sáng tạo – công trình nghiên cứu, để khẳng định là một chuyên gia trong lĩnh vực đó, đối với người đọc & google.

8. XÂY DỰNG AUTHOR, MỘT CHUYÊN GIA THỰC THỤ


Một số cách giúp bạn xây dựng authority như:
  • Mỗi chuyên mục sẽ có 1 hoặc nhiều tác giả phụ trách nếu nhiều mảng, nhiều kiến thức khác nhau.
  • Trong mỗi bài viết nên có phần nhỏ giới thiệu về tác giả.
  • Tên, chức vụ … tác giả ở đầu hoặc cuối bài viết
  • Tác giả nên có 1 website riêng, hoặc 1 trang riêng giới thiệu về tác giả và chứa những bài viết của họ
  • Xây dựng hệ thống social, xuất hiện ở nhiều forum chuyên ngành, có nhiều website khác hoặc báo chí nói về tác giả đó.

9. XÂY DỰNG LIÊN KẾT – LINK BUILDING


- Kỹ thuật xây dựng Internal link: Nên sử dụng từ khóa chính cho menu website, trỏ liên kết nội bộ ở các bài viết liên quan, sử dụng liên kết neo (có thể dùng plugins TOC+), với bài đăng mới nên để hiển thị ở trang chủ khoảng 2-10 ngày để nhận sức mạnh.

- Kỹ thuật xây dựng External link: Khi xây dựng external link, mỗi bài viết nên tối thiểu 1-3 liên kết trỏ ra ngoài liên quan, để bổ sung giải nghĩa cho những đều trong bài viết nhắc đến nhưng cần xác thực hoặc hiểu thêm. Nên sử dụng trích dẫn nguồn tham khảo kiểu APA (Hiệp hội tâm lý Mỹ American Psychological Association)

- Xây dựng Backlink:
  • Social: Xây dựng liên kết từ các trang social, blog. web 2.0 …
  • Forum – diễn đàn: Tận dụng tối đa link forum còn chất lượng và bắt buộc phải có độ liên quan. Đối với những forum ko lấy được link thì vẫn hoạt động bình thường, nhưng tập trung khai thác để xây dựng cho person & brand mentions để tăng singal
  • Guest Post: Tận dụng nguồn trao đổi guest post của nhiều group, hoặc mua guest post số lượng vừa phải những site chất lượng (đặc biệt là money site) viết bài thật sự hữu ích đối với 2 bên, và hãy quản lý guest post một cách có hệ thống
  • Link Comment: Link từ comment đa số là nofollow và link attribute ugc, vì vậy sức mạnh tuy yếu, nhưng nếu link có traffic thì rất tuyệt vời. Hãy tìm và để lại những bình luận thực sự hữu ích.
  • GSA: Không nên chú trọng quá nhiều vào GSA khi chưa hiểu rõ về nó. Link từ GSA đa số là spam, bạn có thể dễ dàng oder GSA nhưng đừng vội sử dụng chúng vào site chính, tốt nhất chỉ nên đi GSA vào site phụ, vệ tinh, 2.0 …
  • PBN: Bạn có thể tự xây dựng hệ thống PBN, tuy nhiên hiện nay dịch vụ cung cấp PBN khá nhiều. Hãy sử dụng hợp lý, nên sử dụng PBN vào những lúc cần rank top
  • Link báo chí: Liên kết của bạn tới những tờ báo, trang web uy tín.


10. FAKE TÍN HIỆU NGƯỜI DÙNG

Lượt xem một yếu tố quan trọng giúp website của bạn có thành tích tốt trong con mắt của Google. Thế nhưng để có được lượt xem trên web là một điều khó khăn không kém, nhất là đối với những website đặc thù nghành nghề thì việc kéo người dùng vào web trở nên khó khăn hơn.


Hiện nay có rất nhiều tool, website trao đổi view, có thể trợ giúp bạn việc này, nhưng bạn không nên lạm dụng quá, và cần tìm được trang chất lượng, thời gian xem dài, click tự nhiên.


11. SEO AUDIT CHO WEBSITE LIÊN TỤC


Có thể ví SEO Audit như việc “khám bệnh” cho website vậy. Kiểm tra để xem “sức khỏe” của trang web có tốt không, và đưa ra những phương án “chữa bệnh”.


Thuật ngữ SEO Audit xuất phát từ tiếng Anh, có thể dịch nguyên nghĩa là “Kiểm toán việc tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm”. Nhưng như vậy thì hơi dài dòng, mà cũng chưa thoát nghĩa, lại dễ bị nhầm sang lĩnh vực kiểm toán tài chính. Do đó theo tôi, có thể tạm dịch là “khảo sát SEO”, hoặc cứ dùng nguyên từ tiếng Anh (như trong bài này) là được.
TEAM HEYTv phát triển dịch vụ pr marketing online, quảng cáo website, video clip, content, quay phim, edit video animation...

Đăng nhận xét